Thứ Ba, 30 tháng 9, 2014

Đồng phục học sinh Việt Nam qua các thời kỳ

Đồng phục học sinh Việt Nam qua các thời kỳ 

Qua thời gian và những thay đổi của xã hội, đồng phục của học sinh Việt xưa và nay có khá nhiều sự khác biệt. Nếu như học sinh Việt thời xưa hầu như bị “đóng khung” trong bộ áo dài (nữ) và sơ mi trắng quần Âu (nam) thì học sinh thời nay đa dạng hơn trong những bộ đồng phục được cách điệu với nhiều kiểu dáng.
Ở đây chúng ta không cần phải nói thêm về về ý nghĩa của bộ đồng phục cũng như những lợi ích và sức lan tỏa mà nó mang lại mà hãy cùng điểm lại một số hình ảnh của học sinh Việt qua các thời kỳ trong những bộ đồng phục khác nhau để thấy những đổi thay và những dấu ấn của thời gian hằn sâu trong xã hội Việt.

1- Đồng phục thời phong kiến:

Hình ảnh lớp học thời phong kiến

Bộ đồng phục cũng là trang phục phổ biến thời ấy là áo dài khăn đóng, tượng trưng cho sự tôn trọng bề ngoài ngăn nắp của một xã hội phong kiến, không những vừa kín đáo, mà lại che lấp đi được phần nào những khác biệt về đẳng cấp trong xã hội.

 2- Đồng phục thời Pháp thuộc:

 Cùng với chính sách cai trị và đồng hóa về văn hóa (mà thực dân Pháp gọi là “khai hóa”), tuy nhiên vẫn phải nương theo tập quán của người bản địa nên trang phục nói chung hay những bộ đồng phục nói riêng vẫn có sự giao thoa giữa mới và cũ. 

Một lớp học thời Pháp thuộc
Một lớp học thời Pháp thuộc 

Nữ sinh Hà Nội thời Pháp thuộc
Nữ sinh Hà Nội thời Pháp thuộc 

Dần dà theo thời gian cùng với sự ảnh hưởng ngày càng lớn của văn hóa Âu Tây thì những bộ đồng phục học sinh Việt cũng có những thay đổi đáng kể.

 
Đồng phục học sinh nam những năm 1950
Đồng phục học sinh nam của một trường Công giáo những năm 1950 

3- Đồng phục thời kỳ chống Mỹ 

Sau khi Mỹ thay chân Pháp chia cắt đất nước, cả nước chìm trong chiến tranh trường kỳ với mục tiêu tối thượng là thống nhất đất nước. Vấn đề văn hóa hay trang phục nói chung không chiếm sự quan tâm của giới lãnh đạo nhiều như trước đó nên đồng phục học sinh không thay đổi nhiều về bản chất.

 
Nữ sinh Đồng Khánh những năm 60
Nữ sinh Đồng Khánh (Huế) những năm 60

  Đồng phục của các nam sinh chủ yếu là áo sơ mi trắng, quần tây 

4- Đồng phục học sinh thời nay 

Nếu trước đây đồng phục nữ sinh vẫn là áo dài, nhưng mỗi trường có thể chọn một màu làm đặc trưng riêng như: nữ sinh Đồng Khánh (Huế) áo dài tím, nữ sinh Đồng Khánh (Hà Nội) áo dài trắng, áo tím Gia Long (Sài Gòn), trường Bồ Đề Hữu ngạn nữ sinh mặc áo màu xanh nước biển đậm, trường Kiểu Mẫu nữ sinh mặc áo màu xanh da trời…
Từ khi thống nhất đất nước đến nay thì bộ đồng phục nữ sinh THPT trên toàn quốc vẫn là áo dài trắng. Ngoài ra, không chỉ có áo dài, đồng phục nữ sinh thời nay còn được thiết kế với nhiều kiểu dáng trẻ trung, hiện đại, thích hợp với từng mùa trong năm. Khác với thời xưa, đồng phục ngày nay đề cao tính tiện dụng, giúp học sinh dễ dàng di chuyển khi tham gia mọi hoạt động của trường lớp.
 Đó có thể là đồng phục áo trắng và váy màu xanh đậm như nữ sinh trường THPT Marie Curie, TP. Hồ Chí Minh 

Nữ sinh trường Marie Curie
Nữ sinh trường Marie Curie, TPHCM 

Hay đồng phục thủy thủ mang hơi hướng phong cách Nhật Bản của nữ sinh THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội 

Đồng phục nữ sinh trường Lương Thế Vinh
Đồng phục nữ sinh trường Lương Thế Vinh, Hà Nội 

 Tựu trung lại, hiện nay quan niệm về đồng phục ngày càng cởi mở hơn nên làm cho bộ đồng phục học sinh thêm phong phú và đa dạng. Tuy nhiên, có vẻ “trăm hoa đua nở” nên không khỏi khiến chúng ta đôi khi có chút băn khoăn, rối mắt. Phải chăng đó cũng là hệ quả tất yếu của kinh tế thị trường?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét